Trần Mạnh Hảo
Chúng tôi xin trích từ Báo Giáo dục Việt Nam online toàn văn lá thư gửi các thầy cô giáo trong cả nước của ông bộ trưởng bộ GD & ĐT Phạm Vũ Luận nhân ngày 20-11-2014 như sau :
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã gửi thư chúc mừng đến các thầy cô giáo, cán bộ, công chức và viên chức ngành giáo dục.
Báo Giáo dục Việt Nam đăng tải toàn văn bức thư:
Kính gửi: Các cô giáo, thầy giáo
Cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục
Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thay mặt Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tôi trân trọng gửi tới các cô giáo, thầy giáo, cán bộ quản lý và công viên chức ngành giáo dục những lời chúc mừng nồng nhiệt.
Kính thưa các đồng chí,
Trong thời gian vừa qua, cùng với việc tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất, bằng sự chủ động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm đối với thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta đã triển khai một số công việc liên quan đến việc chấn chỉnh và đổi mới công tác quản lý theo hướng tăng cường kỷ cương kỷ luật đi liền với tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đào tạo, đổi mới việc dạy và học, kiểm tra đánh giá và thi cử… nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, và đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.
Nhân dịp này, tôi xin gửi đến các đồng chí lời cảm ơn trân trọng.
Trong thời gian tới, các công việc đổi mới giáo dục sẽ được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và toàn diện hơn. Tôi tin tưởng sâu sắc rằng, đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục chúng ta sẽ quán triệt sâu sắc hơn nữa Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng, phát huy truyền thống và sức mạnh của mình, khắc phục mọi yếu kém, vượt qua mọi khó khăn thách thức, chủ động và sáng tạo tổ chức thực hiện đổi mới hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng sự mong đợi và xứng đáng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
Kính chúc các đồng chí cùng các thành viên trong gia đình dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
Chào thân ái!
GS.TS Phạm Vũ Luận
http://giaoduc.net.vn/Giao-duc-24h/Loi-cam-on-thay-co-giao-cua-Bo-truong-Pham-Vu-Luan-post152452.gd
Xin lỗi ông bộ trưởng, với trình độ một giáo sư tiến sĩ mà ông lại viết ra một lá thư vô duyên, nhạt nhẽo, lại sai văn phạm tiếng Viêt nhường này thì làm sao ông có thể lãnh đạo được nền giáo dục Việt Nam hôm nay đang xuống cấp trầm trọng ?
Chúng tôi xin chỉ cần dùng trình độ của một giáo viên tiểu học để chấm điểm bài văn lá thư này của ông đã có thể cho ông điểm một. Ông viết một lá thư chỉ có ba câu văn mà sao lại sai cả ba câu ?
Đây là một câu văn dây cà dây muống của ông bộ trưởng :
“Trong thời gian vừa qua, cùng với việc tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai xây dựng chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới theo hướng phát triển năng lực và phẩm chất, bằng sự chủ động, sáng tạo và ý thức trách nhiệm đối với thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta đã triển khai một số công việc liên quan đến việc chấn chỉnh và đổi mới công tác quản lý theo hướng tăng cường kỷ cương kỷ luật đi liền với tăng quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm của cơ sở giáo dục đào tạo, đổi mới việc dạy và học, kiểm tra đánh giá và thi cử… nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, và đã đạt được kết quả bước đầu đáng khích lệ.”
Thưa ông, câu văn trên của ông dài lê thê tới 144 từ mà ông không thèm chấm câu. Một câu văn mà ông lặp lại 8 từ “và” thì rõ ràng ông chưa học qua cấp một, cấp dạy ông cách viết câu văn cho đúng tiếng Việt, cớ sao học vị ông là tiến sĩ và học hàm ông là giáo sư ạ ?
Với một vị bộ trưởng Bộ giáo dục & đào tạo như thế này, thì nền giáo dục Việt Nam chúng ta sẽ đi về đâu, thưa quý vị ?
Sài Gòn ngày 21-11-2014
T.M.H.
một lá thư mang tính phát biểu thì không cần phải quá nặng nề ngữ pháp như thế, đọc lá thư là hiệu trưởng, hiệu phó hay thầy cô giáo cho các em học sinh sinh viên nghe thì cũng giống như phát biểu thôi, đoạn kể ra nội dung thường với ngữ điệu nhanh liệt kê thế phẩy là quá đủ rồi, không phải chấm mà ngắt quãng dài ra làm cái gì, thế nên theo tôi lá thư chẳng có một cái vấn đề gì cả
Trả lờiXóatôi là một học sinh, năm nào tôi cũng được phổ biến về thư gửi của bộ trưởng giáo dục cũng như thư của chủ tịch nước, đây là những lời chỉ đạo gián tiếp đến toàn ngành với một tình cảm nhẹ nhàng không thấy áp lực tí gì, tôi chỉ quan tâm vào nội dung xem năm này có những hạn chế gì, có điểm gì mới, có động viên gì và xem văn phong của vị bộ trưởng mới chứ có được nhìn thư đâu mà quan trọng chấm phẩy
Trả lờiXóahọc cấp một vỡ lòng thì cần chữ phải đẹp, đúng quy chuẩn, đúng ngữ pháp từng tí một như trong sách giáo khoa luôn, nhưng các bác thấy lên cấp 2 ai chữ chẳng xấu đi bao nhiêu, viết ngoáy thật nhanh theo kịp thầy cô giảng, rồi lên cấp 3 thì càng chú trọng vào kiến thức chứ không cần hình thức cho lắm, lên đại học là tự nghiên cứu mất rồi, ghi chép lại thành quả chứ ai để ý chấm phẩy làm gì
Trả lờiXóacó những chuyện không thể bỏ qua như nội dung, lời nói cử chỉ có gì đó thiếu lịch sử hay vô duyên hoặc không chính xác, cùng lắm thì soi đến sai chính tả thôi chứ việc chấm phẩy mà cũng đưa ra để bôi bác rằng bộ trưởng không học lớp 1 thì không đáng tí nào, tôi cá rằng không riêng gì ai cũng bị lỗi ấy mà thôi, nếu mang ra để nói bộ trưởng thì chẳng khác nào là cố tình bôi nhọ danh dự ngành giáo dục cả
Trả lờiXóa