Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

Thu phí BOT đường giao thông - 90 triệu dân đang bị bịp


Thu phí BOT: 90 TRIỆU DÂN ĐANG BỊ BỊP

Nguyễn Văn Hoàng

Theo TS Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Giá cả, Bộ Tài chính, cho dù DN nhà nước tự ý đi vay, nhưng chủ tịch HĐQT do bộ chủ quản bổ nhiệm, chứ không phải doanh nhân thuần tuý. Nếu DN không trả được nợ thì bộ chủ quản vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nghĩa vụ nợ tiềm ẩn mà chúng ta không thể trốn tránh và là nợ công.

Điều đó đồng nghĩa bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT. 

Như vậy phân tích, nhận định của tôi trong bài Phát hiện động trời về Bộ GTVT, Đinh La Thăng là khách quan, đúng đắn: “Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là DNNN, trực thuộc Bộ GTVT mà Bộ GTVT là cơ quan của chính phủ, quản lý và sử dụng tiền thuế của dân. Thế nên tiền VEC đầu tư làm đường cao tốc chính là tiền từ Bộ GT, từ chính phủ, tức là thuế của dân (điều này nói rất rõ trong phần Lịch sử trên trang web của VEC) kể cả khi VEC đi vay. Như vậy những tuyến đường cao tốc trên không thể gọi là đầu tư theo hình thức BOT. Như vậy việc lập trạm thu phí và thu phí của dân trên những con đường do VEC đầu tư từ trước đến nay là hoàn toàn sai. Đó chính là hình thức người ta vẫn ví vừa đá bóng, vừa thổi còi”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, 90 triệu người dân đang bị bịp. Người dân phải ngửa cổ trả tiền để được đi trên những con đường làm bằng mồ hôi nước mắt của mình, trên đất của mình. Chỉ có thể hoặc Bộ GT không được thu phí của dân, hoặc Bộ phải kêu gọi đầu tư BOT minh bạch, nghiêm túc. Bộ cũng không có lý do hợp lý để bòn rút tiền dân thêm một lần bằng đề xuất bán đường như chuẩn bị tiến hành. 

Còn chờ gì nữa hỡi các GS, TS, hãy chứng minh cho người dân thấy các vị có đầu óc, hiểu biết, không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, hãy lên tiếng cùng người dân, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ.

N.V.H

Bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT và không được quyền thu phí. Ảnh nguồn internet.
Thu phí BOT: 90 TRIỆU DÂN ĐANG BỊ BỊP
Nguyễn Văn Hoàng
Theo TS Vũ Đình Ánh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường - Giá cả, Bộ Tài chính, cho dù DN nhà nước tự ý đi vay, nhưng chủ tịch HĐQT do bộ chủ quản bổ nhiệm, chứ không phải doanh nhân thuần tuý. Nếu DN không trả được nợ thì bộ chủ quản vẫn phải chịu trách nhiệm. Đó là nghĩa vụ nợ tiềm ẩn mà chúng ta không thể trốn tránh và là nợ công.
Điều đó đồng nghĩa bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT.
Như vậy phân tích, nhận định của tôi trong bài Phát hiện động trời về Bộ GTVT, Đinh La Thăng là khách quan, đúng đắn: “Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) là DNNN, trực thuộc Bộ GTVT mà Bộ GTVT là cơ quan của chính phủ, quản lý và sử dụng tiền thuế của dân. Thế nên tiền VEC đầu tư làm đường cao tốc chính là tiền từ Bộ GT, từ chính phủ, tức là thuế của dân (điều này nói rất rõ trong phần Lịch sử trên trang web của VEC) kể cả khi VEC đi vay. Như vậy những tuyến đường cao tốc trên không thể gọi là đầu tư theo hình thức BOT. Như vậy việc lập trạm thu phí và thu phí của dân trên những con đường do VEC đầu tư từ trước đến nay là hoàn toàn sai. Đó chính là hình thức người ta vẫn ví vừa đá bóng, vừa thổi còi”.
Không còn nghi ngờ gì nữa, 90 triệu người dân đang bị bịp. Người dân phải ngửa cổ trả tiền để được đi trên những con đường làm bằng mồ hôi nước mắt của mình, trên đất của mình. Chỉ có thể hoặc Bộ GT không được thu phí của dân, hoặc Bộ phải kêu gọi đầu tư BOT minh bạch, nghiêm túc. Bộ cũng không có lý do hợp lý để bòn rút tiền dân thêm một lần bằng đề xuất bán đường như chuẩn bị tiến hành.
Còn chờ gì nữa hỡi các GS, TS, hãy chứng minh cho người dân thấy các vị có đầu óc, hiểu biết, không hèn nhược, không ăn hại tiền thuế của dân; và các nhà báo nếu có trách nhiệm, lương tri, hãy lên tiếng cùng người dân, đây là cơ hội để hiện thực minh bạch, công bằng, dân chủ.
N.V.H
Bất cứ DNNN của bất cứ Bộ nào tham gia làm đường đều không phải BOT và không được quyền thu phí. Ảnh nguồn internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét